Thư viện điện tử

Liên kết Website

Thư điện tử

Thành tích đạt được

Please wait while JT SlideShow is loading images...
Photo Title 1

Thông tin Website

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay59
mod_vvisit_counterHôm qua161
mod_vvisit_counterTuần này826
mod_vvisit_counterTuần rồi1754
mod_vvisit_counterTháng này6180
mod_vvisit_counterTháng rồi4358
mod_vvisit_counterTất cả376294
Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học PDF. In Email
Viết bởi Administrator   
Thứ hai, 07 Tháng 1 2013 07:59

GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH TIỂU HỌC

“Trẻ thơ là đóa hoa thuần khiết ngây thơ của nhân loại, là thế hệ tương lai của cả một dân tộc, trẻ em hôm nay chính là thế giới ngày mai. Trường học không chỉ là nơi truyền đạt kiến thức mà còn là môi trường sống tích cực nhất, nơi giáo dục trẻ có được những kĩ năng sống tốt đẹp để có thể hòa nhập cuộc sống một cách dễ dàng. Kỹ năng sống là sản phẩm bắt buộc của giáo dục, Việc định hướng kĩ năng sống cho học sinh tiểu học hiện nay như thế nào? Cách làm của nó ra sao? Điều đó làm chúng ta băn khoăn. Chính vì thế hôm nay tôi xin giới thiệu đến quý thầy cô một quyển sách mang giá trị nhân văn rất cao của Nhà xuất bản Giáo dục Viêt Nam ấn hành với nhan đề: “Cẩm nang giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học” của tác giả Ngô Thị Tuyên. Đây là quyển sách mang đến nhiều điều thú vị và rất bổ ích đối với chúng ta, đặc biệt là giáo viên tiểu học.

Cuốn sách được trang trí rất bắt mắt với 3 gam màu chủ đạo là đỏ, trắng và xám được đan xen vào nhau thật đẹp, thật nổi bật. Đặc biệt, nhan đề quyển sách được bố trí thật cân đối, hài hòa trong phông chữ màu đỏ đầy lôi cuốn và hấp dẫn đối với người đọc. Màu trắng tượng trưng cho sự ngây thơ, trong sáng của trẻ, màu đỏ còn là lòng nhiệt huyết là tinh thần ham học hỏi, Sắc đỏ là vẻ đẹp của tâm hồn trẻ thơ tất cả được gắn kết vào nhau trong hoạt cảnh nô đùa của các em nhỏ thật ấn tượng. Quyển sách có dung lượng 239 trang, khổ 14,5 x 20,5cm, với giá bán trên thị trường hiện nay là 46000đồng.

“Cẩm nang giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học” gồm có 6 phần. Nội dung Giáo dục kĩ năng sống cho trẻ cần bắt đầu ngay từ nhỏ, từ từng hành vi cá nhân đơn giản nhất. Cuốn sách cũng đưa ra những lời khuyên và định hướng cho cha mẹ phương pháp giáo dục con trong gia đình qua việc giáo dục tình cảm đạo đức, cách ứng xử đối với ông bà, cha mẹ, anh chị em, cách ứng xử cho trẻ khi gặp một số tình huống khẩn cấp, cách tự bảo vệ bản thân khi gặp tai nạn và đặc biệt là giúp trẻ có được những kiến thức, kĩ năng cơ bản trong việc phòng chống xâm hại... Đây được xem như là một kĩ năng tất yếu cần có ở trẻ . Nó đang là một vấn đề nhạy cảm, nóng bỏng và đươc xã hội quan tâm.

Phần I quyển sách đã đề cập ngay đến Lĩnh vực nhà trường:

Giáo dục nhà trường tốt gia đình sẽ yên ấm. Gia đình yên ấm xã hội sẽ yên lành. vì Nhà trường chính là nơi diễn ra cuộc sống thực của trẻ.

Trẻ cần phải được học cách làm, cách ứng dụng thực tế thông qua việc giáo viên xây dựng những tình huống thực để hình thành kĩ năng sống chứ không phải bị nhồi nhét, áp đặt kiến thức một cách giáo điều, máy móc.

Quan hệ thầy trò trong trường hiện đại là quan hệ phân công hợp tác “Thầy thiết kế trò thi công”. Với mô hình trường học thân thiện “ Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” “Đi học là hạnh phúc” được tác giả đề cập ở phần II từ trang 19 đến trang 50 xin mời quý thầy cô tìm đọc.

           Đến phần III ta sẽ thấy ngay: “Hướng dẫn đưa giáo dục kĩ năng sống vào chương trình giáo dục nhà trường” Phần IV “Một sô nhóm kỹ năng sống cần giáo dục cho học sinh” và phần V là “Minh họa một số mođun giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu” (gồm có 22 mục). Từ quyển sách này người đọc có được một cái nhìn khái quát và có sự nhìn nhận thấu đáo giữa phương pháp dạy học truyền thống và phương pháp dạy học hiện đại trong cách giáo dục trẻ. Theo nhiều nghiên cứu và đánh giá thì phương pháp ứng dụng giáo dục kĩ năng sống cho trẻ trong nhà trường có nhiều kết quả tốt đẹp. Đồng thời bắt nhịp được với xu thế và nhu cầu phát triển của xã hội. Ở các nước tiên tiến trên thế giới tại sao nền giáo dục của họ phát triển? Trẻ em ở các nước đó lại có được những tính cách rất độc lập, quyết đoán và rất nhanh nhẹn khi gặp những tình huống khẩn cấp. Trong khi đó ở nước ta nói riêng và các nước đang phát triển nói chung, vấn đề giáo dục rất ư là quan trọng, trẻ nhỏ dường như thiếu kĩ năng sống, ít tiếp xúc với cuộc sống thực mặc dù họ được dạy đầy đủ nhưng đầy đủ chỉ là những lí thuyết suông.

Kĩ năng ở đây được hiểu là năng lực, khả năng để làm một việc gì đó kĩ năng tồn tại ở nhiều dạng, kích cỡ khác nhau. Kĩ năng được chia làm nhiều loại nhưng chủ yếu có 3 kĩ năng chính là: kĩ năng về thể chất, kĩ năng về xã hội và một số kĩ năng cơ bản khác. Ở trường tiểu học giáo dục kĩ năng sống được biểu hiện qua các môn học chính khóa và các môn hoạt động ngoài giờ lên lớp. Ở một môn học người giáo viên cần định hướng, tìm hiểu kĩ nội dung cần giảng dạy đồng thời xây dựng cho mình những kiến thức xã hội thật phong phú để giúp cho các em có cái nhìn thật khái quát về cuộc sống thông qua kiến thức mình được học bằng các tình huống do giáo viên đặt ra, qua các trò chơi hay các hoạt động thảo luận trên lớp. Kĩ năng hợp tác, giải quyết tình huống, kĩ năng đưa ra quyết định, đánh giá về một vấn đề là một trong những kĩ năng rất cần thiết mà các em cần được trang bị khi tiếp xúc với cuộc sống thực. Một nhà giáo dục nổi tiếng đã nói rằng: học bằng cách làm là tốt nhất (Learning by doing) bởi vì qua những việc làm cụ thể các em có thể nắm bắt kiến thức được nhanh chóng và hiệu quả hơn nhiều so với việc chỉ học lí thuyết suông. Từ việc học mà làm các em sẽ tích góp cho mình những kĩ năng sống thông qua việc ứng dụng trong thực tế.

Không chỉ được giảng dạy trong nhà trường, giáo dục kĩ năng sống cho các em dường như nhận được rất nhiều sự quan tâm và ủng hộ của các cấp, ngành trong xã hội. Những kĩ năng này được xây dựng thành những chương trình truyền hình, chương trình thực tế để bản thân các em có được sự trải nghiệm phong phú trong quá trình hình thành nhân cách và tính cách của trẻ, rèn luyện cho trẻ tính tự lập, tính quyết đoán khi gặp một số vấn đề bất ngờ trong cuộc sống.

Phần VI “Vai trò của gia đình trong việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ” lời khuyên và những câu chuyện kể của cha mẹ có tác dụng to lớn đối với trẻ (kềm chế cảm xúc, không bi quan, vững tin vào cuộc sống) và cha mẹ có thể hướng dẫn con một số việc làm như xây dựng góc học tập, cách gọi điện thoại khi cần cứu giúp.. sẽ hình thành kỹ năng làm công việc gia đình và giúp trẻ trân trọng các giá trị đích thực.

Cuốn “Cẩm nang giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học” đã đưa đến người đọc nhiều kĩ năng sống cần giáo dục cho trẻ thông qua cách xây dựng các tình huống để xem xét khả năng đánh giá của trẻ, hay bằng tranh ảnh để phát triển khả năng tư duy, quan sát của trẻ... rất sinh động và cụ thể, làm thế nào để trẻ đi lạc, khi trẻ bị bỏng, đứt tay hay làm thế nào để có một góc học tập tốt, thời gian biểu hiệu quả, cách ứng xử đối với ông bà, cha mẹ,... Đó có thể xem là những kĩ năng cơ bản nhất và tất yếu cần có ở trẻ trong quá trình phát triển nhân cách của các em. Trong số những kĩ năng mà tác giả mang đến trong quyển sách này thì theo bản thân tôi kĩ năng phòng chống sự xâm hại cho trẻ là kĩ năng quan trọng nhất và cần thiết phải được giáo dục ở nhà trường và cả ở trong gia đình.

Có thể nói đây là vấn đề tương đối nhạy cảm và nóng bỏng, nhận được nhiều quan tâm của những người làm giáo dục, công chúng và báo chí, đặc biệt là những bậc phụ huynh có con em trong độ tuổi thần tiên này. Đã có nhiều sự cố thương tâm và đáng tiếc đối với các em như sự việc đau lòng xảy ra ở Hải Phòng gây nhiều phẫn nộ cho công chúng, đó là việc một bé gái bị chính tay cha đẻ xâm hại trong một thời gian dài; hay vụ án một bé gái mới 12 tuổi bị người hàng xóm thú tính xâm hại đến nỗi phải mang thai gây ồn ào dư luận trong một thời gian gần đây. Chính những hành động tàn nhẫn đầy tội lỗi đó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhận thức và tâm hồn của trẻ sau này. Bài viết đem đến cho ta những kĩ năng tương đối hữu ích không chỉ giúp cho các em có được những kĩ năng tối thiểu để bảo vệ mình mà nó còn là một bài học giúp cho những bậc phụ huynh bảo vệ con mình trước những sự cố bất ngờ. Bằng việc đưa ra những tình huống thật, câu chuyện có thật để giáo dục các em. Còn giúp cho người giáo viên có được những kiến thức hữu ích để giúp đỡ các em trong việc phòng chống nạn xâm hại. Tại sao tôi lại chọn kĩ năng này bởi lẻ đây là vấn đề đang được quan tâm và bản thân là một giáo viên trẻ, tôi muốn trang bị cho mình một kiến thức tốt để phần nào giúp các em có được một cuộc sống tốt hơn. Đồng thời, nhắn gửi đến mọi người hãy yêu thương trẻ, bởi đó chính là những mầm non của đất nước, để trái đất này mãi mãi tràn ngập tiếng cười của trẻ thơ. Để có thể hiểu và trang bị riêng cho mình những kiến thức bổ ích thì xin mời quý thầy cô hãy tìm và đọc cuốn “Cẩm nang giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học” để phục vụ cho công tác giảng dạy của mình.

Có thể thấy rằng “Cẩm nang giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học” như một món quà vô giá mà tập thể các tác giả mang đến cho những người làm công tác giáo dục ở bậc tiểu học. Đồng thời còn là cẩm nang quý giá dành cho các bậc phụ huynh trong quá trình giáo dục trẻ tại nhà. Chúng ta hãy cùng nhau xây dựng một môi trường sống thật đẹp, thật bình yên dành cho trẻ thơ, bởi trẻ thơ chính là những thiên đường mà mỗi người đều phải hướng đến. “Trẻ thơ là chìa khóa để vào cửa thiên đường” (Sithoda)

 

Cập nhật ngày Thứ tư, 09 Tháng 1 2013 00:16
 

Hỗ trợ trực tuyến

Hiệu trưởng
Giáo viên

Video Tiêu biểu

Developed by JoomVision.com

Liên kết Website

music

Please update your Flash Player to view content.